Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Chúng tôi muốn đào tạo một đội ngũ chuyên nghiệp cho ngành xây dựng VN


Nếu cuộc gặp không diễn ra tại công trường xây dựng dự án Đảo Kim Cương thì khó có thể đoán ông Steve Mills là người của ngành sắt, thép, xi-măng đã hơn 33 năm.

Ông là chuyên gia quản lý dự án của Công ty Turner International, hiện đang là quản lý giám sát kỹ thuật cho dự án Đảo Kim Cương tại Q.2, TP.HCM. Tốt nghiệp Khoa Văn Đại học Brown danh tiếng, ông Mills có cách nói chuyện duyên dáng của tầng lớp “con nhà nòi” Ivy League ở vùng Đông Bắc nước Mỹ.

* Tại sao học chuyên ngành văn học tại một trường đại học nổi tiếng, cuối cùng ông lại gắn bó với ngành xây dựng?

- Ai nói xây dựng là khô khan? Một tòa nhà xây có mỹ thuật và sáng tạo cũng đẹp không khác gì một bài thơ. Tôi mê thơ, nhưng còn mê tham gia vào việc tạo ra các công trình kiến trúc mới hơn.

Công ty Turner Construction International thành lập năm 1902 tại Mỹ, hiện là công ty xây dựng và tư vấn quản lý xây dựng “xanh” (thân thiện với môi trường) lớn nhất tại Mỹ, với tổng giá trị dự án năm 2008 là 10,6 tỉ USD. Công ty có 66 văn phòng tại Mỹ và trên thế giới, quản lý hơn 1.500 dự án hằng năm. Các công trình lớn gồm có tòa nhà Liên hiệp quốc, tòa nhà Ngân hàng Chase Manhattan New York, sân vận động Yankee, tháp Hearst, Madison Square Garden NY, Thư viện JF Kennedy...

* Công trình yêu thích nhất mà ông đã tham gia?

- Yêu thích thì nhiều. Trong 33 năm qua, tôi đã xây các công trình ở Mỹ, châu Âu, Trung Á, với nhiều loại hình khác nhau. Nhưng nhớ nhất, có lẽ là tòa nhà trụ sở của IBM tại Madison Avenue, New York. Không chỉ vì tòa nhà này là một trong những landmarks của New York mà còn vì đây là công trình đầu tiên tôi làm với tư cách đốc công. Tôi vẫn nhớ mỗi buổi sớm mai đi thang máy lên đỉnh cẩu cao hàng trăm mét, ngắm toàn cảnh Manhattan thức dậy trong ánh bình minh, có cảm giác như mình đang ở trên đỉnh thế giới, một thế giới do chính mình góp phần tạo ra.

* "Từ đỉnh thế giới" ở New York đến VN, quả là một sự thay đổi lớn?

- Thật ra, với hơn 33 năm làm việc trong ngành tôi đã có thể cho phép mình nghỉ ngơi. Khi công ty Turner trúng thầu giám sát dự án Đảo Kim Cương và ngỏ ý muốn cử tôi sang Việt Nam phụ trách công trình này, tôi cũng do dự lắm. Trước đó, tôi biết rất ít về Việt Nam, chủ yếu là liên quan đến chiến tranh. Nhưng khi tiếp cận cụ thể với dự án, máu chuyên nghiệp trong tôi hoàn toàn được thỏa mãn và tôi nghĩ mình phải đến Việt Nam vì dự án này. Chuyển tới Việt Nam là một quyết định khá cảm tính, nhưng vì các con tôi đã lớn nên tôi nghĩ có thể cho phép mình làm một việc mang chút phiêu lưu, mới mẻ, hoàn toàn theo sở thích riêng. Từ thiết kế hết sức độc đáo của nhà kiến trúc lừng danh thế giới Arata Isozaki, đến tầm nhìn quốc tế lâu dài của chủ đầu tư, công ty BTA, đều làm tôi cảm thấy bị thuyết phục hoàn toàn. Tôi rất tự hào được giám sát một dự án có đẳng cấp quốc tế cao như vậy.

* Nghĩa là theo ông, thi công công trình ở VN cũng không khác so với các công trình quốc tế mà ông đã làm?

- Có khác nhưng không phải hoàn toàn. Sau một năm làm việc ở đây, tôi có thể nói rằng, chất lượng quốc tế hoàn toàn có thể đạt được ở VN.

* Theo ông thì dự án Đảo Kim Cương đã đạt được điều này chưa?

- Ngay từ ngày đầu của dự án, chất lượng đẳng cấp quốc tế đã là yêu cầu tất yếu mà chủ đầu tư đặt ra. Trước tiên là đầu tư đào tạo, huấn luyện nhân sự về quản lý, tay nghề, giám sát, an toàn lao động. Chúng tôi không chỉ xây nhà, mà còn xây một đội ngũ chuyên nghiệp cho ngành xây dựng VN. Thứ hai, chúng tôi thực hiện dự án công trường sạch. Bên này là công trường đang xây dựng, bên kia cách vài chục mét là cả một thảm hoa cỏ xanh tươi, cây cối đã bắt đầu tỏa bóng mát. Không hề thấy bùn đất, bụi hay rác vụn. Công trường sạch không chỉ để đẹp mắt, mà còn đảm bảo độ an toàn cao, tính hiệu quả trong công việc. Chúng tôi cũng giáo dục cho công nhân thái độ làm việc tự giám sát lẫn nhau. Mỗi công nhân đều hiểu rằng nếu một người làm không tốt phần việc của mình sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc và sự an toàn của những người còn lại. Vì vậy, họ có quyền lợi trực tiếp trong việc nhắc nhở nhau thực hiện công việc hiệu quả, đúng quy trình chất lượng và an toàn.

Dự án Đảo Kim Cương - được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Arata Isozaki (Nhật Bản) đang được triển khai xây dựng và hoàn thành vào đầu năm 2011

* Từ góc độ xây dựng, điều gì khiến ông tâm đắc nhất đối với dự án Đảo Kim Cương?

- Trước tiên, đó là tính nhẹ nhõm và sáng sủa của các tòa nhà. Thiết kế độc đáo dạng tổ ong khiến tất cả các căn hộ đều có ít nhất hai góc nhìn mở, tràn ngập ánh sáng. Chính sự nhẹ nhõm trong cấu trúc này tạo nét duyên dáng và thanh lịch cho công trình.

Thứ hai là cảm giác về không gian ba chiều bởi sự tính toán rất chính xác và khoa học tỷ lệ cân bằng về khoảng cách, không gian và ánh sáng. Nhà thiết kế đã sử dụng các góc xoay hình học để tối đa hóa bề mặt ra sông, tăng độ rộng thoáng của không gian.

Một điểm hấp dẫn nữa là quả đồi xanh 8ha, nơi công trình tọa lạc phủ thảm thực vật xanh thiên nhiên, được thiết kế để tạo 2 mục đích: tạo tầm nhìn mở ra sông cho cả các căn hộ ở tầng trệt, và là nơi khéo léo giấu các công trình phụ như bãi đậu xe để đảm bảo mỹ quan cho toàn đảo.

* Thiết kế độc đáo như vậy có khó khăn cho việc xây dựng không?

- Khó khăn không phải là vấn đề nữa, nếu bạn có cách giải quyết. Nguyên tắc của tôi là cần mẫn, kiểm tra chất lượng xây dựng sao cho đạt 100%. Nhà đầu tư không ngần ngại chi phí cho những kỹ thuật tiên tiến nhất, nên đòi hỏi chất lượng xây dựng cũng phải đảm bảo tương xứng. Có tiền thì sẽ làm được. Tất nhiên, "hàng độc" thì phải đắt.

* Vì đây là một hòn đảo, ông có kế hoạch xử lý việc chống xói mòn, lụt hoặc nền đất không ổn định như thế nào?

- Cũng nhiều người nghĩ đây là một hòn đảo, bao phủ bởi sông nước nên việc xử lý cọc móng sẽ rất phức tạp. Thật ra không phải, địa chất ở đây khá đồng nhất, ổn định nên không đòi hỏi các kỹ thuật xử lý đặc biệt gì cả. Hơn thế nữa, quy hoạch đồng bộ hợp lý và mật độ xây dựng rất thấp trên hòn đảo biệt lập này khiến việc thi công đơn giản hơn các dự án cao tầng ven sông khác. Tất nhiên chúng tôi cũng phải áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất để đóng cọc sâu, xây bờ kè chống xói và ổn định chất đất, đây là những công đoạn khá thông thường mà chúng tôi đã làm tại rất nhiều công trình trên thế giới.

* Ông có ý định làm cho các công trình khác nữa không?

- Tôi rất thích thiên nhiên và con người VN. Về công việc, Đảo Kim Cương cho tôi cơ hội thử thách bản thân rất thú vị và tôi thật sự hài lòng. Vì vậy, hiện nay kế hoạch của tôi là tập trung 100% cho nó. Còn sau đó thì... ai có thể biết được.

* Xin cảm ơn ông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét