Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Tại sao khi học có lúc tiến bộ nhanh, có lúc lại chậm ?


Tại sao khi học có lúc tiến bộ nhanh, có lúc lại chậm ?




Bạn hãy cố gắng hết mình ở giai đoạn "cao nguyên", rồi sẽ có lúc kiến thức của bạn nhảy vọt đột biến.

Mọi kỹ năng hay kiến thức mà chúng ta có được đều là do trải qua một quá trình tập luyện lâu dài. Chẳng hạn học ngoại ngữ hay đánh đàn. Nhưng sẽ có lúc bạn sẽ thấy đầu óc dường như ì ra, mãi chẳng tiến bộ, và cũng có lúc lại "lên tay” rất nhanh.

Nhiều nhà tâm lý học đã làm thí nghiệm và vẽ đồ thị học tập. Ta hãy xem đồ thị trên đây, với một số quá trình chính sau.

1. Giai đoạn vọt tiến. Học viên bao giờ cũng tiến bộ rất nhanh, bởi vì lúc mới đầu ai cũng háo hức, tập trung cao. Mặc khác tiến bộ của kỹ năng chỉ là từ nông đến sâu, từ dễ đến khó, nên giai đoạn này được nâng cao rất nhanh.

2. Giai đoạn cao nguyên: Thành tích học tập khá bằng phẳng, ở mức cao. Trong quá trình học, khi đến một giai đoạn nào đó, tuy vẫn cố gắng nhưng bạn không thấy tiến bộ, thậm chí còn kém đi, gây ra cảm giác chán nản. Hiện tượng này là thời kỳ quá độ từ bậc thấp sang bậc cao. Mặc khác, động cơ học tập của bạn giảm xuống, không được hăng hái như lúc đầu, hoặc cũng có thể do phương pháp không thỏa đáng. Do đó cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp, không nên thối chí, bỏ học.

3. Đột biến: Cuối thời kỳ cao nguyên bao giờ cũng đến thời kỳ nhảy vọt rõ rệt. Thực tế là học viên sau một thời gian dài mò mẫm thử nghiệm, cuối cùng đạt đến giai đoạn thành thạo. Đây là kết quả của quá trình tập luyện lâu dài từ trước.

Như thế, cao nguyên không phải là giới hạn của tiến bộ, chỉ cần "nhấn ga" một chút, qua ngưỡng này là bạn sẽ đạt đến mức thành thạo. Khi thấy học hành mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi thư giãn một chút. Chỉ cần hăng say và chú trọng phương pháp khoa học, nhất định bạn sẽ lên đến đỉnh cao.

Cách học bài mau thuộc.


Cách học từ mới với hiệu suất là 99,9 % đây


C1: +Trước khi học thuộc lòng bạn phải thư giãn tức là nằm nghỉ, hít thở sâu... Đồng thời phải học thuộc trong một không gian tĩnh lặng. quy tắc khi học thuộc lòng đó chính là đừng để tâm hồn treo lên cành cây, hãy để đầu óc tập trung vào từ mới.
+ khi học, thì yếu tố quan trọng nhất để thành công là viết, viết và viết. Đừng thấy đó là công việc thừa, vì chính tớ đã không tin viết sẽ giúp mình học thuộc lòng nhanh hơn, nhưng sau một thời gian, từ vựng ngấm vào mình lúc nào ko biết.
Vậy thì phải viết ntn? nếu phải học thuộc một lượng từ quá lớn trong thời gian ngắn thì tớ có phương pháp sau:
Dùng bút từ 2 đến 3 loại mực khác nhau khi viết. viết hết từ này bằng màu xanh, lại viết từ kia màu đỏ v..v. Song chớ nên lạm dụng quá nhiều loại mực ko thì càng khó thuộc.
viết cách dòng, đặc biệt với bạn có chữ ko được nice cho lắm, điều này sẽ khiến ta dễ nhìn hơn.
+ Sau khi học xong cần lưu ý 1 điều (rất nhiều bạn mắc phải) đó là không nghe nhạc, xem phim, đọc truyện... vì nó sẽ làm phân tán tư tưởng.
Tiếp: Tăng cường ăn bí ngô, táo và chuối để tăng cường trí nhớ
trong quá trình học thuộc lòng, chớ nên đặt áp lực lên mình, vì hậu quả là đến lúc kiểm tra thì đầu bạn sẽ empty!!

C2: Hãy kiếm một quyển vở dày, ghi lại những từ đã học. Gập đôi trang giấy lại, một bên ghi từ tiếng Anh, bên kia ghi nghĩa tiếng Việt, rồi khi học thuộc tiếng Anh, ta gập nửa kia lại để cố nhớ nghĩa tiếng việt. Nếu không nhớ được thì mới giở ra xem, môĩ lần giở ra xem thì tích một dấu sao vào từ đó. Dần dần từ nào càng lắm sao thì chứng tỏ từ đó khó thuộc và ta phải tập trung vào đó hơn ( đây là kinh nghiệm của bố tớ và nó khá hiệu quả đấy)

C3: khi học từ ta nên đặt một vài câu hóm hỉnh chứa từ đó:
VD: A timorous baby can fly from Vietnam to USA to be a president.
Timorous: nhút nhát ; President: Tổng thống

C4: cách này tớ chỉ mới nghe nói đến thôi:
Viết từ mới ra giấy, sau đó đọc một vài lần, khi đi ngủ thì đặt tờ giấy đó xuống gối, sáng hôm sau từ sẽ “ bay” vào đầu. ( cách này theo tớ không được khả thi cho lắm và cũng bất tiện khi học từ mới vào buổi sáng vì ta không thể ngủ giữa chừng được), song cũng đáng để ta thử nghiệm

Nói tóm lại: điều quan trọng nhất khi HTL chính là viết, và viết như nào thì bạn tham khảo ở trên.


Có thể bạn chưa hoặc sắp biết
Giả dụ: mỗi ngày ta học thuộc 10 từ.
Một tuần ta sẽ học thuộc được: 10. 7 = 70 từ
Một tháng ta sẽ học thuộc được: 70. 4= 280 từ
Một năm ta sẽ học thuộc được: 280. 12 = 3360 từ
Trừ đi khoảng 60 từ vì quên còn 3300 từ
Vậy từ một người không có tí từ vựng nào trong đầu thì chỉ sau 1 năm người đó sẽ thuộc được gần như một quyển từ điển!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét