Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Các chương trình ứng dụng dành cho Xperia Z

Các chương trình ứng dụng dành cho Xperia Z

Để tiếp nối bài đánh giá Xperia Z, ở phần 3 này, SECafe muốn gửi đến các bạn một cái nhìn chi tiết vào các ứng dụng độc quyền và trải nghiệm game trên chiếc di động này. Trên thực tế, Sony tích hợp rất nhiều các ứng dụng bản quyền vào những chiếc Xperia của mình và dĩ nhiên là các bạn cũng có thể cài rất nhiều game khác vào di động, nhưng trong bài viết này, SECafe chỉ chủ trong đến các ứng dụng và game sau: Explore (cung cấp thông tin sản phẩm Sony), Socialife (ứng dụng mạng xã hội thay thế Timescape), Modern Combat 4, Real Racing 3 và Need for Speed: Most Wanted.


MỘT SỐ ỨNG DỤNG ĐỘC QUYỀN CỦA SONY


Nhằm hỗ trợ và cung cấp nhiều tiện ích cũng như thông tin cho người sử dụng, Sony bổ sung thêm trên Xperia Z một số ứng dụng hữu ích. Dĩ nhiên những ứng dụng này thay đổi phụ thuộc vào từng thị trường mà Xperia Z được phân phối và bán ra. Trong bài viết này, SECafe sẽ giới thiệu đến các bạn một số ứng dụng mà Sony cài đặt sẵn trên phiên bản Xperia Z được bán tại Việt Nam.

Explore – Thông tin sản phẩm của Sony


Ban đầu, có thể bạn sẽ dễ dàng bị nhầm lẫn đây là ứng dụng quản lý file nếu chỉ mới nghe hoặc đọc lướt qua tên của ứng dụng. Tuy nhiên logo của ứng dụng này là logo Sony và đây là ứng dụng giúp người sử dụng có thể tìm hiểu và nắm bắt một cách nhóng chóng nhất về các thông tin của hầu hết những dòng sản phẩm mà Sony phân phối tại Việt Nam.


Hình 1: Ứng dụng Explore với logo của Sony
Về cơ bản, gần như là hầu hết các sản phẩm do chính Sony phân phối tại Việt Nam (mà mọi người thường gọi là hàng chính hãng) đều xuất hiện trong ứng dụng này. Khi bạn khởi chạy ứng dụng, sẽ có nhiều lựa chọn để truy xuất như: Products (sản phẩm), Promotions (Quảng cáo), Videos (clip sản phẩm), News (tin tức), Technology (công nghệ), v.v…


Hình 2: Giao diện khởi động của ứng dụng Explore với nhiều tùy chọn thông tin

Mỗi một tùy chọn cũng sẽ được phân loại rất kĩ ở bên trong. Điển hình là với lựa chọn “Products (sản phẩm)”, Sony phân ra rất chi tiết nhiều dòng sản phẩm khác nhau rất cụ thể từ các thiết bị cơ bản như máy ảnh compact, tai phone nghe nhạc, thiết bị thu âm; hay những sản phẩm công nghệ cao cấp như điện thoại di động, máy ảnh chuyên nghiệp (DSLR); cho đến những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu giải trí hiện đại như dàn âm thanh, Tivi LCD, Tivi 3D, máy chơi game Playstation 3, v.v…


Hình 3: Các dòng sản phẩm chính thức phân phối tại Việt Nam được liệt kê rất chi tiết
Khi bạn tiếp tục lựa chọn từng dòng sản phẩm cụ thể, ứng dụng cũng sẽ tiếp tục phân loại chi tiết hơn, đi kèm theo đó là Slogan giới thiệu qua sản phẩm, hoặc thông tin khuyến mãi cùng mức giá được niêm yết tại chính hãng để tiện cho người sử dụng tham khảo.



Hình 4, 5: Mỗi một loại sản phẩm đều đi kèm thông tin giá cả để khách hàng tiện tham khảo

Hình 6: Sản phẩm kém thông tin khuyến mãi cũng được đăng tải rõ ràng
Ngoài ra, để có cái nhìn trực quan, tổng quát cũng như toàn diện về sản phẩm, người sử dụng có thể truy xuất vào mục “Videos (clip sản phẩm)”. Những dòng sản phẩm đi kèm clip giới thiệu cũng khá phong phú.


Hình 7: Danh mục các sản phẩm của Sony đi kèm clip tham khảo

Như vậy có thể thấy, ứng dụng Explore ngoài việc cung cấp cho người sử dụng thêm nhiều thông tin đa dạng về các sản phẩm do Sony cung cấp và phân phối tại Việt Nam; đây cũng là một cách để Sony quảng bá tốt hơn thương hiệu của mình, giới thiệu đến người tiêu dùng những công nghệ mới nhất mà Sony mang vào các sản phẩm của mình. Hiện tại, ứng dụng này được cài đặt mặc định trên Xperia Z, tuy nhiên nếu các bạn đang sử dụng smartphone khác của Sony, nếu điện thoại các bạn chưa có ứng dụng trên và các bạn phần nào quan tâm đến những thông tin sản phẩm từ Sony Việt Nam, các bạn có thể truy cập vào Play Store và tìm kiếm ứng dụng với từ khóa “Sony Explore” hoặc truy cập vào địa chỉ sau để tải ứng dụng về:

Socialife – giải pháp thay thế cho Timescape truyền thống?


Nếu như trước đây bạn từng thích giao diện widget 3D cũng như cách dàn trải nội dung của Timescape, có thể tin buồn đối với bạn là ở dòng Xperia 2013 như Xperia Z, ZL và sắp tới là Huashan, Taoshan; Timescape sẽ không còn xuất hiện nữa. Thay vào đó là ứng dụng Socialife được phát triển bởi Sony.


Hình 8: Ứng dụng Socialife – giải pháp thay thế cho Timescape truyền thống
Khác với Timescape (cho phép người sử dụng liên kết và theo dõi hoạt động facebook, tin nhắn, cuộc gọi và email), Socialife tuy không cho phép liên kết với thông tin về tin nhắn và cuộc gọi, email nhưng bù lại ứng dụng cho phép bạn đồng thời truy xuất vào hầu hết các mạng xã hội đang “hot” hiện nay như Facebook, Twitter, Google+, Google Reader, Youtube, VKontakte, hay các RSS cập nhật tin tức theo nhu cầu cá nhân của bạn.


Hình 9: Socialife cho phép người sử dụng kết nối với hầu hết các mạng xã hội đang “hot” hiện nay
Socialife cho phép người sử dụng lựa chọn chế độ thông tin được hiển thị theo phương thức gần giống như mạng xã hội Facebook.


Hình 10: Thiết lập lựa chọn chế độ thông tin được hiển thị ở ứng dụng Socialife
Ở màn hình hiển thị các thông tin mạng xã hội trên ứng dụng Socialife, hình nền (background) của ứng dụng là một hình ảnh được blur (làm mờ, nhòa) nhẹ nhàng, các phần thông tin hiển thị được xuất hiện nối tiếp theo chế độ mà bạn đã lựa chọn trước. Ứng dụng cho phép đồng thời hiển thị cùng lúc nhiều thông tin của người sử dụng từ nhiều mạng xã hội khác nhau. Tuy nhiên theo đánh giá của cá nhân mình thì giao diện hiển thị của Socialife chưa thật sự được bắt mắt. Bù lại ưu điểm của Socialife là nhờ icon nhỏ được bố trí ở góc trên bên phải của mỗi một thông tin được đăng tải, người sử dụng có thể biết được thông tin đó là từ tài khoản của mạng xã hội nào (trong trường hợp sử dụng song song nhiều tài khoản)






Hình 11, 12, 13, 14: Giao diện hiển thị chung trên ứng dụng Socialife

Hình 15: Giao diện cập nhật trạng thái
Nhìn chung, ứng dụng Socialife là ứng dụng thay thế hẳn cho Timescape trước đây trên dòng Xperia của Sony. Tuy không còn giao diện 3D như trước, song Socialife vẫn hỗ trợ tạo widget để người sử dụng tiện theo dõi thông tin mạng xã hội ngay trên giao diện của màn hình chủ. Ở một mặt nào đó, Socialife chưa thể so sánh được với Timescape trước đây một phần do đây là ứng dụng chỉ mới được Sony phát triển gần đây, nhưng với những thay đổi mới, bạn nên dùng thử ứng dụng này để có những trải nghiệm mới trong việc sử dụng ứng dụng truy cập mạng xã hội.


Hình 16: Giao diện Widget của Socialife

TRẢI NGHIỆM GAME TRÊN XPERIA Z


Là một smartphone được trang bị cấu hình phần cứng cao cấp, chính vì vậy khả năng giải trí, đặc biệt là khả năng xử lý đồ họa trên smartphone này là điều mà nhiều người sử dụng vẫn luôn đặt dấu chấm hỏi. Với một màn hình Full HD 1080p, đồng nghĩa các trò chơi trên Xperia Z cũng phải “gánh” khâu xử lý đồ họa nặng hơn so với những smartphone có màn hình độ phân giải thấp hơn. Vậy Xperia Z có làm được những gì?

Modern Combat 4

Là tựa game nổi tiếng của Gameloft, Modern Combat 4 đã không còn quá xa lạ đối với người những game thủ trên smartphone. Với yêu cầu cao về khả năng xử lý đồ họa cao, Modern Combat 4 mang lại cho người chơi những khung cảnh hoành tráng, môi trường game rộng lớn cùng khung cảnh được tái hiện chi tiết đi kèm nhiều hiệu ứng đồ họa cao cấp. Dưới đây là một số hình ảnh chụp trong game trên Xperia Z.



Hình 17: Giao diện lựa chọn màn chơi



Hình 18: Hiệu ứng khói lửa và ánh sáng được tái hiện chân thực trong Modern Combat 4























Hình 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26 : Khung cảnh màn chơi rộng lớn cùng đồ họa chi tiết trong trò chơi

Nhìn chung đồ họa trong game có thể nói là rất bắt mắt, tốc độ xử lý trong game rất mượt mà, không xảy ra tình trạng lag, giật hình hay bị đứng máy trong quá trình chơi. Tuy nhiên theo đánh giá cá nhân của SECafe thì dường như bản game được cài đặt, chưa phải là phiên bản đồ họa cao nhất, chính vì vậy một số hiệu ứng trong game cũng bị lược mất như Realtime Shadow (đổ bóng thời gian thực), Motion Blur (hiệu ứng mờ, nhòe hình ảnh ở những cảnh chuyển động cao). Bù lại, game vẫn nhận đúng độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixels, nhờ vậy hình ảnh trong game hiển thị cực sắc nét và chi tiết.

Với GPU Andreno 320, Xperia Z hoàn toàn có thể xử lý khả năng đồ họa tốt hơn, tuy nhiên SECafe rất tiếc khi chưa tìm được phiên bản game phù hợp cho Xperia Z - điện thoại có màn hình Full HD hiếm hoi trên thị trường.

Real Racing 3

Là game đua xe rất nổi tiếng trên hệ điều hành iOS lẫn Android, phiên bản gần đây nhất, Real Racing 2 được biết đến như một game đua xe có đồ họa bắt mắt với nhiều hiệu ứng hình ảnh sống động. Thừa kế nền tảng đồ họa cao cấp từ phiên bản cũ, ở phiên bản mới, Real Racing 3 tiếp tục đem lại những khung cảnh đường đua hoành tráng hơn, chế độ đua phong phú hơn, dĩ nhiên là cơ chế đồ họa cũng được cải tiến hơn so với phiên bản ra mắt trước đó.
Điểm nổi bật trong việc thể hiện đồ họa của Real Racing 3 trên Xperia Z là những xe đua từ nhiều nhãn hiệu khác nhau được mô phỏng rất chi tiết. Hiệu ứng phản chiếu khung cảnh trên thân xe và hiệu ứng đổ bóng được thể hiện rất chân thật. Khung cảnh đường đua được tái hiện rất chi tiết và săc nét. Ngoài ra ,Real Racing 3 cũng đã đầu tư rất kĩ trong việc mô phỏng lại không gian buồng lái. Ánh sáng tác động vào bên trong buồng lái thay đổi linh hoạt theo vị trí của xe. Việc trải nghiệm view nhìn từ trong buồng lái trên một màn hình lớn như Xperia Z thật sự là rất thú vị.



Hình 27: Giao diện chính trong trò chơi



Hình 28: Khung cảnh được tái hiện chi tiết






Hình 29, 30: Đối với mỗi loại xe, không gian nội thất đều được đầu tư rất kỹ lưỡng trong việc thể hiện






Hình 31, 32: Một vài hình ảnh khác trong trò chơi
Với nhưng ưu điểm về đồ họa kể trên, tuy phải thể hiện tất cả trên một màn hình độ phân giải Full HD, nhưng Xperia Z đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, trải nghiệm game Real Racing 3 trên Xperia Z theo đánh giá của SECafe là khá mượt mà. Tuy nhiên so với một vài tựa game khác, phần âm nhạc của Real Racing 3 chưa thật sự ấn tượng, đặc biệt là ở những màn chơi đầu.

Need For Speed: Most Wanted


Cũng như trò chơi Modern Combat 4, SECafe chưa hoàn toàn tìm được đúng phiên bản NFS Most Wanted phù hợp với độ phân giải 1920 x 1080 pixels dành cho Xperia Z. Trong trò chơi, ở phần menu thi thoảng vẫn gặp lỗi bị đen hoàn toàn ở một số vùng, khiến việc lựa chọn màn chơi cũng như thiết lập “độ” xe trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên khi chính thức bước vào màn chơi, hình ảnh lại không hề gặp bất kì lỗi hiển thị nào. Nhờ vào độ phân giải Full HD nên hình ảnh trong trò chơi có thể nói là rất sắc nét. Bên cạnh đó, với GPU Andreno 320, các hiệu ứng trong game đều được thể hiện rất tốt. Toàn bộ khung cảnh đều được thể hiện rất chi tiết, đặc biệt là ở một số màn, xuất hiện hiệu ứng nước trên mặt đường và hình ảnh phản chiếu từ mặt đường khá thật. Bên cạnh đó là hiệu ứng phản chiếu khung cảnh trên đường đua lên thân xe khá rõ ràng. Một điểm nổi bật là ở trong phiên bản game này, khi xe chạy ở tốc độ cao hoặc người chơi sử dụng Nitrous tăng tốc, hiệu ứng Motion Blur sẽ làm nhòe khung cảnh trông rất đẹp mắt và ấn tượng.








Hình 33, 34: Những chiếc xe trong NFS Most Wanted được mô phỏng rất chi tiết






Hình 35, 36: Đường đua với mặt đường ướt nước rất chân thật








Hình 37, 38, 39: Hiệu ứng Motion Blur chỉ xuất hiện trên một số smartphone có cấu hình khủng








Hình 40, 41, 42: Và một số hình ảnh khác trong game
Qua đối chứng với một số model máy khác như Xperia TX, Xperia V, iPhone 4 và iPad 2 thì tất cả đều không xuất hiện hiệu ứng Motion Blur trong game NFS Most Wanted. Qua đây chúng ta cũng có thể thấy được khả năng xử lý đồ họa của GPU Andreno 320 được đánh giá tốt như thế nào.

Bạn mong chờ điều gì ở siêu phẩm Sony Xperia Z?

Là smartphone được cộng đồng công nghệ rất chú ý từ thời điểm xuất hiện thông tin cho đến khi chính thức ra mắt, Xperia Z là sản phẩm chủ lực của Sony trong đầu năm 2013. Bên cạnh đó, đây cũng là sản phẩm tập trung hầu hết những công nghệ tiên tiến nhất của Sony. Với những gì mà Xperia Z đã và đang thể hiện, liệu bạn còn mong chờ điều gì ở siêu phẩm này? Cho đến lúc Xperia Z chính thức được phân phối tại Việt Nam, sẽ rất còn nhiều câu hỏi được đặt ra từ người tiêu dùng. SECafe sẽ cố gắng tiếp tục gửi đến các bạn những cái nhìn tổng quan và toàn diện nhất về Xperia Z.


Bài viết được thực hiện bởi boy_ice1987 & fox@SECafe.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét