Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Tu nghiệp sinh sang Nhật Bản: 3 năm có thể tiết kiệm 36 nghìn USD


Bộ trưởng Bộ LĐTBXHVN và Chủ tịch IMM Japan ký thỏa thuận.

Bộ LĐTBXH và Hiệp hội Phát triển nhân lực quốc tế của các DN vừa và nhỏ Nhật Bản (IMM Japan) vừa ký lại bản thỏa thuận về chương trình hợp tác đưa tu nghiệp sinh (TNS) VN sang tu nghiệp và thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản.


(LĐ) -

Tu nghiệp sinh sang Nhật Bản: 3 năm có thể tiết kiệm 36 nghìn USD

Theo đó, sau 3 năm làm việc tại Nhật, người LĐ có thể tiết kiệm tới 36.000USD. Ông Kyoei Yanagisawa- Chủ tịch IMM Japan - cho biết:

Điểm mới của chương trình là người LĐ chỉ mất 1 tháng học việc (tu nghiệp) thay vì 2 tháng theo quy định chung của Nhật hoặc 1 năm như trước đây. Trợ cấp tu nghiệp người LĐ được nhận trong 1 tháng là 80.000 yen (khoảng 800USD). Sau đó, LĐ được hưởng các chế độ, quyền lợi như LĐ người Nhật. Ngoài khoản lương được nhận, sau 3 năm làm việc, LĐ sẽ được IMM hỗ trợ 600.000 yen (tương đương hơn 6.000USD) để tự tạo việc làm. Như vậy, sau 3 năm (mỗi năm tiết kiệm khoảng 1 triệu yen) khi về nước LĐ có thể được tới 36.000USD.

Xin ông cho biết nhu cầu tiếp nhận TNS của Nhật Bản có tăng lên?

- Chỉ tiêu tiếp nhận phụ thuộc vào sự hồi phục của kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên, sau ký kết bản thỏa thuận, chắc chắn chỉ tiêu sẽ tăng. Chúng tôi đã có hơn 4 năm hợp tác với Bộ LĐTBXHVN và đã có hơn 700 LĐVN sang Nhật Bản làm việc tại các DN thuộc IMM. Sắp tới, tôi hy vọng số lượng tiếp nhận sẽ tăng nhanh. Chúng tôi đang tiến tới tiếp nhận khoảng 1.000 LĐ trong 2 năm.

Thưa ông, năm nay, các DN Nhật Bản có nhu cầu tiếp nhận TNS trong những ngành nghề nào?

- Chương trình hợp tác đưa LĐVN sang Nhật Bản nhằm: Cung cấp LĐ cho Nhật Bản và đào tạo nguồn nhân lực cho VN. Vì vậy, các ngành nghề tiếp nhận rất đa dạng, nhiều lĩnh vực như: Nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp...

Ông đánh giá thế nào về LĐVN?

- Tôi đánh giá rất cao về LĐVN, vì họ rất chịu khó, khéo tay và thông minh nên tiếp thu kiến thức rất nhanh. Tôi muốn TNS VN đi Nhật Bản thực tập kỹ năng, cách kinh doanh, sản xuất và quản lý, khi về VN họ có thể trở thành một nhà kinh doanh, là người chủ DN để giải quyết việc làm cho không chỉ bản thân, mà có thể tạo việc làm cho 10 hay 20 LĐ khác.

Người LĐ có mất nhiều chi phí không, thưa ông?

- Theo chương trình này, hầu hết các chi phí do phía cơ quan tiếp nhận đài thọ. TNS không mất bất cứ khoản chi phí nào ngoài phí ăn, ở, học tiếng, đào tạo giáo dục định hướng, phí hộ chiếu, visa tại VN. Chúng tôi đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ LĐTBXHVN tạo điều kiện cho những LĐ nghèo có cơ hội được học tập tại Nhật Bản. Những thanh niên nghèo, chịu khó và có năng khiếu đều có thể tiếp cận chương trình này chứ không phải có tiền mới đi được.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Phan Văn Minh - Giám đốc TT Hợp tác lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) - cho hay: Dự kiến, chi phí trước khi đi của LĐ khoảng 1,4 triệu đồng/người (phí làm hộ chiếu, visa, khám sức khỏe) và tiền ăn ở (tùy chi tiêu của LĐ trong 4 tháng đào tạo trước khi đi). Riêng LĐ tại các huyện nghèo được hỗ trợ hoàn toàn chi phí này.

N.L thực hiện

0 nhận xét:

Đăng nhận xét