Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Tại sao các nhà du hành hay mất ngủ?


Tại sao các nhà du hành hay mất ngủ?

Mất ngủ và ngủ không sâu là chuyện thường ngày của các nhà du hành, nhất là khi họ ở trên vũ trụ dài ngày trong điều kiện không trọng lượng. Việc thiếu đi các tín hiệu ngày đêm đã làm cho đồng hồ sinh học trong người họ dần vô tác dụng.
GS Timothy Monk thuộc Đại học Pittsburgh, Mỹ đã tiến hành theo dõi về giấc ngủ của một số nhà du hành và ghi nhận rằng vào những ngày đầu tiên có mặt trên trạm vũ trụ, hầu hết họ thường tuân thủ thời gian đi ngủ và thức dậy đều đặn, nhưng sau khoảng bốn tháng, với việc mỗi ngày đều có 15 lần mặt trời mọc và 15 lần mặt trời lặn, người ta sẽ dần mất đi cảm giác về ngày và đêm.
Nguyên nhân vì cứ 45 phút một lần trời lại tối và vì vậy nhịp sinh học bình thường cũng không còn tồn tại nữa. Một số nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng những người bị mất chu kỳ sáng tối thông thường, trong đó có người mù, đều chịu ảnh hưởng của chứng mất ngủ, và thời gian ngủ ban ngày nhiều hơn hoặc việc thức giấc ban đêm diễn ra thường xuyên hơn.

Tại sao người dạy thú thường cầm theo roi da?

Động vật có thói quen đặc biệt chú ý đến những vật thể hoạt động. Vì thế, cây roi da vung lên đập xuống sẽ thu hút nó hơn nhiều hơn so với các loại vũ khí ngắn nhỏ.
Ví dụ đối với con chim đang bay hay với con thú đang chạy, con chó phát hiện ra rất nhanh.
Quần áo người ta mặc hay cây gậy gỗ, cái roi da mà họ cầm trong tay, các loài dã thú đều cho rằng đó là một bộ phận của con người. Cho nên bất kỳ là chó hay các loài dã thú khác, khi thú tính bùng nổ sẽ xông đến bộ phận đang vung vẩy trước tiên, tức là trước hết nó xông đến tay hoặc cái roi da. Người dạy thú lợi dụng thói quen này của động vật, vung vẩy cái gậy hoặc cây roi để tập trung sự chú ý của nó, bắt nó làm những động tác cần thiết.
Nếu chẳng may xảy ra trường hợp con thú dữ thật sự muốn xông vào người họ thì lợi dụng luôn thói quen là chúng xông vào bộ phận vung vẩy trước, như vậy sẽ đạt được mục đích bảo vệ thân thể mình an toàn.

Ve sầu kêu bằng miệng hay bụng?

Tiếng kêu chít chít của ve sầu không phải phát ra từ miệng, mà từ da bụng. Trên da bụng con ve có hai vật tròn gọi là âm cái, nó chỉ cần co bóp âm cái lại là có thể phát ra những tiếng kêu chói tai.
Chỉ có ve đực có thể kêu được, ve cái thì không vì nó không có âm cái. Ở trên cây, ve đực kêu không ngừng để gọi con ve cái đến làm bạn với mình. Nó cũng có thể dùng tiếng kêu để dọa kẻ thù, khi chim bay đến bắt, nó kêu rống lên, con chim sợ hãi, nó liền thừa cơ chuồn mất.

Sinh vật nào đẻ hàng nghìn trứng mỗi ngày?

Mối chúa quả là một cỗ máy đẻ thực sự. Cả quãng đời trưởng thành của nó được dành cho việc đẻ trứng, với nhịp độ hơn một quả trong 1 phút.
Mối thường sống thành những tập đoàn lớn. Một số xây tổ ở rất cao. Mối chúa và mối vua (nhỏ hơn mối chúa) sống ở trung tâm của tổ.
Mối chúa trưởng thành có một cơ thể khổng lồ giống như khúc dồi, chiều dài 10 cm, và thực sự là cỗ máy đẻ. Đôi khi nó còn đẻ tới hơn 30 trứng trong một phút. Nó không thể cử động và được các mối thợ, dài khoảng 4 cm chăm sóc, nuôi dưỡng.
Mối chúa bắt đầu cuộc đời của mình như một con cái giống với những chiếc cánh. Cùng với nhiều con cái khác và những con đực có cánh, nó bay khỏi tổ, nơi nó đã sinh ra. Đó là sự chia đàn. Nó hạ cánh ở một nơi nào đó, hai cánh tiêu biến và kết đôi với một con đực. Như vậy, chúng đã tạo ra một tập đoàn mới.

Có độ 0 tuyệt đối, vậy có nhiệt độ tối đa không?

Tồn tại độ 0 tuyệt đối vì ở đó không còn năng lượng. Nhưng không có nhiệt độ tối đa, bởi vì không có giới hạn nào cho số năng lượng mà bạn có thể đưa vào bất cứ vật gì đó.
Độ 0 tuyệt đối, hay âm 273,15 độ C (- 459,67 độ F) về lý thuyết là nhiệt độ tại đó mọi phân tử ngừng chuyển động. Nó đại diện cho sự thiếu vắng năng lượng.
Chúng ta có khái niệm về nhiệt độ thấp nhất bởi vì bất cứ một cơ thể nào cũng đều có một trạng thái năng lượng thấp nhất, ở đó mọi năng lượng đều đã bị vắt kiệt.
Bạn cũng có thể nói về nhiệt độ tối đa cho một cơ thể xác định nào đó, bởi vì ở một số thời điểm nào đó nó có thể đủ nóng để vỡ ra, chảy ra hoặc rời ra và tại thời điểm đó nó không còn cùng là một cơ thể nữa. Tuy vậy, lúc nào cũng có một số vật thể hoặc chất nào đó luôn tồn tại ở bất kể nhiệt độ nào (tức là không có giới hạn trên về nhiệt độ) bởi vì ta có thể nạp thêm năng lượng cho nó bao nhiêu tuỳ thích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét