Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Brazil nói tiếng gì?


Brazil nói tiếng gì?



- Họ nói tiếng Bồ đào nha. Phần lớn các nước khác ở Nam Mỹ nói tiếng Tây ban nha.


KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BRAXIN

Braxin là một quốc gia rộng lớn. Tổng diện tích của nước này là 8.514.215 km², chiếm tới một nửa diện tích lục địa Nam Mỹ. Lãnh thổ Brasil tiếp giáp với các quốc gia và vùng lãnh thổ là Argentina, Bolivia, Colombia, Guiana thuộc Pháp, Guyaa, Paraguay, Peru, Suriname, Uruguay và Venezuela. Brasil có quốc gia có diện tích lớn thứ năm trên thế giới, chỉ đứng sau Nga, Canada, Mỹ và Trung Quốc. Lãnh thổ nước này trải dài trên 4 múi giờ khác nhau.


Brazil nổi tiếng với lịch sử hình thành, các công trình kiến trúc cổ ở khắp mọi nơi và các danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng thế giới. Đặc biệt, Brazil có lịch sử nền bóng đá nổi tiếng, với những điệu Flama quyến rũ làm say đắm lòng người.
Hơn nữa, Brasil là nước nói tiếng Bồ Đào Nha duy nhất tại Châu Mỹ nên nó đã biến ngôn ngữ này trở thành một trong những đặc trưng riêng của quốc gia.

Đi đâu, chơi gì?


Du lịch hiện là một lĩnh vực hiện đang tăng trưởng mạnh tại Brasil. Đất nước Brasil có khá nhiều ưu thế về du lịch và mỗi vùng miền trên đất nước Brasil có những phong cảnh và nét độc đáo riêng biệt. Vùng Bắc của Brasil nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ của núi rừng Amazon và có ưu thế trong lĩnh vực du lịch sinh thái. Vùng Đông Bắc của Brasil có nhiều bãi biển đẹp.

Địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại vùng Đông Bắc là thành phố Salvador. Salvador là một thành phố ở bờ biển Đông Bắc của Brasil, là thủ phủ của bang Bahia. Đây là thủ đô thực dân đầu tiên của Brasil, là một trong những thành phố cổ nhất ở quốc gia này cũng như ở Tân Thế Giới; từ lâu thành phố đã được biết đến với tên Bahia, và xuất hiện trên các bản đồ và sách với các tên Salvador da Bahia, Salvador of Bahia để phân biệt nó với các thành phố Brasil có cùng tên khác trước giữa thế kỷ 20. Salvador là thành phố đông dân thứ 3 của Brasil, sau São Paulo và Rio de Janeiro, và là thành phố đông dân nhất ở Đông Bắc Brasil. Thành phố này hội tụ nhiều vẻ đẹp khác nhau của đất nước Brasil, từ những bãi biển đẹp bên bờ Đại Tây Dương đến Trung tâm Lịch sử Salvador, Bahia với nhiều tòa nhà và thánh đường cổ kính. Bên cạnh đó thành phố nổi tiếng ở Brasil với nghệ thuật ẩm thực, kiến trúc và âm nhạc của mình.


Trung tâm lịch sử của Salvador, thường được gọi là Pelourinho, phong phú các công trình lịch sử từ thế kỷ 17 đến 19 và được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1985.

Vùng Trung Tây, bao gồm cả thủ đô Brasilia của Brasil nằm ở trung tâm đất nước lại có nhiều công viên quốc gia đẹp và hùng vĩ.

Thành phố Rio de Janeiro


Nằm bên bờ Đại Tây Dương, Rio de Janeiro có khí hậu nhiệt đới đặc trưng với cánh rừng Tujica rậm rạp phong phú về động thực vật, với những bãi biển chứa chan ánh nắng mặt trời mang cái tên đầy mơ mộng như: Ipanena, Copacabana…, với những hòn đảo đầy mùi thơm của hoa cỏ thiên nhiên, hay với bức tượng đá granit nổi tiếng Pao de Acucar, nhưng có lẽ nổi lên trên tất cả là bức tượng Chúa cứu thế (Christ Redempteur) được đặt trên đỉnh của ngọn đồi Corcovado.

Trong các khu phố cổ Santa Teresa, khách thăm quan sẽ bắt gặp những đền miếu được xây dựng trên các mô đất cao mang đậm nét văn hoá của người dân nơi đây. Hai bên con đường nhỏ chải đá răm, uốn lượn thoai thoải dốc theo sườn đồi là những ngôi nhà cổ kính xinh xinh của thế kỷ 19. Mặc dù hiện nay tỷ lệ nghèo đói của thành phố này vẫn còn cao nhưng khó có thể bắt gặp những khuôn mặt ưu phiền trên đường phố, người dân luôn vui cười, nhảy múa và các lễ hội linh đình thường xuyên được tổ chức.

Ngay giữa trung tâm là công viên quốc gia Serra dos Orgaos, là nơi lý tưởng dành cho các cặp tình nhân và cũng là nơi thư giãn sau một ngày làm việc mệt nhọc. Khách du lịch cũng có thể đến thăm Petropolis, nơi trước đây vào các dịp hè Hoàng đế Pierre đệ II thường đến nghỉ; hay Cung điện Hoàng đế (Palacio Imperial); Viện bảo tàng (Museu Imperial); Palacio de Cristal v.v..

Phía đông Rio de Janeiro là vùng Costa do Sol với những bãi tắm cát mịn và nước biển Đại Tây Dương xanh biếc như phalê. Nhiều hồ nước tuyệt đẹp, cùng những ngôi làng làm mê hồn bao khách du lịch như làng Aruama, Sao Perdo da Adeia… nằm liên tiếp nhau bên bãi biển Cabo Frio. Nơi đây còn lưu lại dấu tích của một trung tâm buôn bán giàu có vào thế kỷ 17.

Thành phố Curitiba



Thành phố hai triệu dân này cũng thường được nhắc tới như là tấm gương về quản lý đô thị.
Người ta tận dụng ngay chính đường phố có sẵn để vận hành hệ thống xe buýt, hiệu quả và tiện lợi không kém giải pháp đào hầm làm tàu điện ngầm hay xây đường giao thông trên cao như các nơi khác.
Xe buýt chạy bằng đường riêng, trạm chờ xe có sẵn người bán vé để tiết kiệm thời gian, có cả tuyến xe buýt đặc biệt nối các bệnh viện với nhau.

Đa phần dân thành phố dùng xe buýt cho nên đường phố nhỏ hẹp mà không thấy bị tắc đường, kể cả trong đêm khi mọi người đổ ra đường mừng đội nhà đoạt cúp bóng đá.

Nơi đây cũng là tấm gương về bảo vệ môi trường nữa. Các nhà máy ô nhiễm bị di dời, thanh niên tích cực bảo vệ rừng bảo tồn.

Thành phố Sao Paulo


Nhưng phải đến tận nơi mới thấy người ta đã tiến bộ đến chừng nào. Kỹ thuật xăng sinh học dùng đại trà chứ không phải chỉ mới đang thử nghiệm như nhiều nước châu Âu.
Và nói đến sự giàu sang thì chắc chắn du khách phải ghé Sao Paulo để đếm không xuể số nhà chọc trời và những khu nhà của người giàu.

Số lượng trực thăng và máy bay riêng ở đây nhiều gấp sáu lần New York. Trong tờ tạp chí địa phương có hơn một chục quảng cáo các hãng taxi trực thăng và máy bay cỡ nhỏ.

Bạn cũng sẽ tiếp tục choáng ngợp khi đến thủ đô Brasília, thành phố được thiết kế cho người dùng xe hơi, tiện lợi và đẹp như một bản vẽ kiến trúc.

Brazil là một đất nước rộng lớn mà di chuyển từ bang này tới bang khác phải tính bằng giờ đi máy bay.

Amazon



Nhìn từ trên cao, Amazon như một thảm lụa xanh, phản chiếu trong ánh nắng vàng là dòng sông Amazon hùng tráng đang uốn mình qua những thảm rừng dày đặc, để đưa du khách đến với hành trình dài của những khám khá dường như vô tận của rừng và biển.

Amazon là tên gọi của dòng sông và khu rừng mưa nổi tiếng vào bậc nhất thế giới, chảy qua lãnh thổ của nhiều quốc gia như Brazil, Ecuador, Colombia, Peru, Bolivia. Sông Amazon bắt nguồn từ dãy Andes ở Peru, và chảy lệch theo hướng đông rồi rẽ về hướng bắc để đến với vùng lục địa Nam Mỹ. Cuối cùng tất cả lượng nước được tập trung và đổ ra Đại Tây Dương tại Belem, Brazil.

Amazon có diện tích tổng cộng khoảng 7,5 triệu km2, chiếm khoảng 40% lục địa Nam Mỹ. Sông Amazon được Francisco de Orellan phát hiện lần đầu tiên vào năm 1542, và từ đó được nhiều người biết đến bởi những câu chuyện huyền thoại về các bộ tộc sinh sống trong những khu rừng già nơi đây. Amazon được biết đến như một khu rừng nguyên sinh, có sự đa dạng sinh học cao vào bậc nhất thế giới. Đây là nơi sinh sống lý tưởng của hàng triệu loài động thực vật. Các nhà khoa học cho rằng, có khoảng hơn 500 loài động vật có vú, 175 loài thằn lằn, hơn 300 loài bò sát, và 30 triệu loài côn trùng cùng với khoảng 1/3 loài chim của cả thế giới hiện đang bảo tồn tại khu rừng rậm Amazon.

Bao quanh khu rừng là hệ thống sông Amazon uốn lượn quanh co, bao gồm khá nhiều chi lưu trong đó có 17 nhánh sông chính, đan chéo nhau và cung cấp lượng hơi nước đủ để các khu rừng luôn xanh tốt. Lưu lượng nước bình quân, mỗi năm dòng Amazon đổ vào Đại Tây Dương khoảng 6.600km3 – gần bằng 1/6 tổng lượng nước các con sông trên thế giới đổ vào các đại dương. Ở trên Đại Tây Dương cách cửa sông hơn 300km, du khách vẫn có thể nhìn thấy màu nước ngầu đục đổ ra từ cửa sông chính này. Vì vậy, người ta còn gọi cửa sông Amazon là “Biển nước ngọt”, hay “Sông biển”.

Trở lại với rừng mưa Amazon, du khách sẽ nhận thấy khu rừng được chia thành 4 tầng rõ rệt. Mỗi tầng có một hệ sinh thái độc đáo riêng, phù hợp với sự thích nghi của từng tầng sinh vật. Không những vậy, Amazon là kho lưu trữ dược phẩm vô cùng to lớn của thế giới tự nhiên, mà hàng ngàn năm qua, các bộ tộc, thổ dân nơi đây đã dựa vào để tồn tại. Trong đó, có nhiều loại dược liệu từ rừng già Amazon có thể ngăn ngừa và chữa lành các căn bệnh như ung thư, tiểu đường, viêm khớp, Alzhêimr’s…

Amazon không chỉ có rừng già và dòng sông dài thứ hai trên thế giới, mà còn hấp dẫn du khách bởi những bí ẩn, mang màu sắc huyền thoại về những bộ tộc sinh sống nơi đây. Đến với Amazon, du khách sẽ được thưởng thức hương vị của những món ăn truyền thống của bộ tộc Bahian hay những vũ điệu truyền thống Danca de Caboclo, Samba de Roda, Maculele… Và hơn hết, sự tổng hòa của những yếu tố thiên nhiên, văn hóa của Amazon sẽ khiến du khách khó quay gót, để Amazon mãi trở thành biểu tượng của màu xanh bất diệt, nối liền dãy Andes hùng vĩ và sự vô tận của dòng Amazon và tiếng ầm vang của sóng biển Đại Tây Dương vẫn vọng về ngày – đêm.

Hãy đến Amazon một lần để khám phá một phần của nền văn hóa Nam Mỹ. Trên đất nước Brazil xinh đẹp, Amazon là địa chỉ đáng để du khách tham quan – như điểm không thể thiếu của những người yêu thiên nhiên và thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ hiếm hoi còn xót lại của thế giới.


Đến, đi lại bằng gì?


Từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có các chuyến bay của các hãng hàng không như Malaysia Airlines, Cathay Pacific,  Air France, Singapore Airlines, Garuda Indonesia, LionAir, Tiger Airways, Cathay Pacific tới Brazil.

Có các chuyến bay thường xuyên đến Rio từ tất cả các hãng hàng không của thành phố ở Bắc Mỹ và từ một số hãng hàng không ở Mỹ và châu Âu. Có các hãng hàng không khác ở Brazil bao gồm São Paulo, Recife, Natal – bình dân với tour kiện hàng phía Bắc châu Âu như Fortaleza, Belém và Manaus, Hãng hàng không Brazil như Varig, TAM, và Gol bay đến nhiều thành phố trên thế giới. Có dịch vụ taxi cho các chuyến bay quốc tế nhưng đây thường bao gồm cả giá vé.
Brazil có đường biên giới với rất nhiều các nước ở Bắc Mỹ, ngoại trừ Ecuado và Chile, một số khách du lịch phải đi xe buýt từ Uruguay, Argentina hoặc Venezuela, ngoài ra có thể đến bằng tàu hỏa.

Bằng đường sông, nhiều du khách đến bằng thuyền dọc theo sông Amazon từ Iquitos của Peru hoặc từ Pantanal qua Rio Paraguay từ Asunción, Paragua.

Mua sắm, giá cả


Mặc dù còn rẻ hơn Bắc Mỹ và các nước châu Âu, Brazil với một nền kinh tế nóng và thực sự mạnh đã trở thành đất nước đắt nhất Nam Mỹ. Ngân sách của bạn tốn nhiều hay ít phụ thuộc vào những nơi bạn đến và những kế hoạch bạn trang trải. Một số thành phố như Rio, có giá đặc biệt trong những năm qua. Nông thôn và những nơi ít người viếng thăm thường có giá rẻ hơn đáng kể. Chi phí xe buyt là 8$R (4$US) cho mỗi giờ. Các chuyến bay đôi khi bay giá vé khuyến mại đặc biệt, có thể không chi phí nhiều hơn cho đoạn đường dài.

Chỗ ở thích hợp và đặc biệt là thuê xe ô tô (chi phí 100$ mỗi ngày) có thể nhanh chóng hụt vào ngân sách của bạn. Nếu bạn tằn tiện bạn có thể đi du lịch trên 100$ một ngày khoảng 40$ cho chỗ ở và 30$ cho thức ăn và đồ uống, cộng với xe buyt, du lịch, tham quan cảnh đẹp và thỉnh thoảng hoạt động giải trí. Nếu bạn chỉ cần ở trọ và có kế hoạch đến bãi biển, ăn cơm, đậu, cá mỗi ngày, bạn có thể dành dụm được ít tiền bởi chỉ mất 70$.

Nếu lưu trú trong khách sạn hợp lý thoải mái, ăn uống trong nhà hàng đẹp, đi ra khỏi khách sạn hầu hết các đêm và đặt các chuyến bay không thường xuyên hoặc tham quan, bạn có thể chi tiêu khoảng 250$ một ngày. Những người có kế hoạch ở lại khách sạn qua đêm hay nhà khách, đặc biệt là khu nghỉ mát, ăn uống tại nhà hàng tốt nhất và không hạn chế đồ ăn trên bàn hay cuộc sống về đêm, bạn có thể chi hết 500$ một ngày hoặc hơn.

Khi tháng 12 là tháng tốt nhất cho du lịch, chi phí thường tăng khoảng 30%. Trong thời gian ở Carnaval giá cao gấp 3, nhưng một tuần sau đó, giá giảm xuống mức thấp vì cuối mùa. Một điều cần nhớ: khu vực nghỉ mát gần thành phố lớn thường tập hợp vào các ngày cuối tuần mùa hè. Sẽ có ít đám đông và đôi khi thấp hơn giá nếu bạn ghé thăm vào trong tuần.

Brazil có giá trị công bằng cho du khách đi một mình, miễn là bạn không quan tâm ở trọ. Nếu không, 1 phòng thường chi phí khoảng 75% giá của một phòng đôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét