VĂN HÓA PHỤC VỤ CỦA NGƯỜI NHẬT: TÔN TRỌNG VÀ TIN TƯỞNG
Đến Nhật Bản, du khách không chỉ ngỡ ngàng với một xã hội hiện phát triển, mà điều đọng lại trong lòng họ còn là phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Trong một xã hội luôn quay cuồng với nhịp sống hiện đại, văn hóa ứng xử truyền thống được vận dụng khéo léo đã tạo nên phong cách phục vụ của người Nhật: ân cần, nhanh chóng và đúng hẹn. Một nụ cười, lời cảm ơn, sự quan tâm lắng nghe ý kiến và chu đáo đáp ứng yêu cầu của khách đã mang đến cho khách hàng nhiều thiện cảm. Điều này có thể dễ nhận thấy ở hình ảnh vội vã, đôi khi phải chạy thay vì đi bộ thong thả, để kịp giờ hẹn của nhân viên giao hàng; thối tiền lẻ rất nhanh tại các tiệm trong nhà ga xe điện để khách kịp đón tàu; thủ tục tại khách sạn nhanh chóng và nhất là không cần kiểm tra lại phòng khi check out mang lại cho khách cảm giác dễ chịu vì được tin tưởng.
Cách cúi chào gập người truyền thống Nhật Bản: không chỉ trong nghi thức truyền thống như trà đạo (trong hình) mà trong cuộc sống thường nhật, kiểu chào này vẫn thường được thấy khi chào đón khách hàng, thể hiện sự chân thành và tôn trọng.
Nhân viên phục vụ trên tàu điện cao tốc (shinkansen): ân cần, niềm nở thể hiện sự thân thiện; mỗi khi mở cửa bước vào khoang hành khách, đều cúi đầu chào khách như hàm ý đã làm phiền và xin phép được bước vào.
Có thể nói, phong cách phục vụ đã góp phần củng cố thêm “thương hiệu” của đất nước Nhật Bản vốn rất nổi tiếng về ý thức xã hội và sự chuyên nghiệp!


Maid Cafés (Phục vụ quán café): Văn hóa hiện đại với phong cách phục vụ mang đậm tính truyền thống
0 nhận xét:
Đăng nhận xét