Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Diệt gián - Diệt ruồi - Diệt muỗi - Diệt chuột - Diệt kiến

Diệt gián - Diệt ruồi - Diệt muỗi - Diệt chuột - Diệt kiến

Mẹo vặt giúp bạn chống lại côn trùng trong nhà

Diệt gián

1 Đuổi gián

- Lá thơm (lá dứa) khô để nơi dán hay xuất hiện gián kỵ mùi lá này sẽ ko lui tới 

- Dưa chuôt tươi đặt tủ đựng thức ăn gián sợ mùi dưa chuột sẽ ko vào 

- Tương tự lá đào, hành tây cũng đuổi được gián

- Bồ kết phơi khô, cây hương nhu, cây gỗ thơm, vỏ bưởi, bã mía... đốt tạo khói trong nhà. Lưu ý chỉ đốt với số lượng vừa phải để tạo ra một làn khói thoang thoảng trong nhà, tránh bị ngạt. Có thể đốt vào thời điểm buổi chiều tối hoặc trước khi đi ngủ. Nhà sẽ có mùi thơm của tự nhiên, đồng thời đuổi gián cũng như các loại côn trùng sẽ không có chỗ ẩn náu và buộc phải bay ra khỏi nhà.

- Đặt những túi may bằng vải mutxơlin đựng vỏ chanh khô hoặc những miếng bông thấm nước chứa tinh dầu oải hương, húng, hương thảo, kinh giới hoặc rượu long não vào tủ quần áo.


2. Diệt gián

- Đường hòa với nước đặt nơi dán thường qua lại gián ngửi mùi đường tới bị rơi vào bát nước

- Bột acid boric 2 thìa cà phê. Trộn với bánh ngọt, sữa tươi, chút bơ thành 1 hốn hợp sệt, thơm , cho vào đĩa hay nắp chai để góc tường . Gián ăn vào phình bụng, tìm chỗ nào có nước uống và chết từ từ

- 2 muỗng nhỏ bột Baking Soda, trộn nhào với bánh ngọt với hành phi thơm (đừng nhiều lắm làm loãng thuốc). Chó mèo ăn không sao. Nhưng loài gián vì cơ thể không có hệ thoát hơi như loài người, trong cơ thể gián chất nội tiết toàn là chất acid để tiêu hóa thức ăn độc hại, khi nên chất bánh sệt có baking soda vào hệ tiêu hóa của gián thì acid + baz sẽ tạo nhiều hơi làm gián bị phình bụng mà chết. Khi gián chết trong tổ thì các con gián khác ăn xác gián chết sẽ bị lây lan chứng sình bụng, hơi không thoát được rồi chết sạch ổ nầy đến ổ kia.

- Thạch xương 50g, 20g cây thuốc cá. Sắc kỹ (60 phút) trong 1 lít nước, thêm 10g bột băng phiến (long não) rồi khuấy tan. Phun dẫm lên ổ mối, vách tường chuồng trại sẽ diệt mối, gián tại chỗ, xua mối gián tránh xa.


Diệt muỗi

Đuổi muỗi
- Đốt vỏ quýt : nếu ta đem vỏ quýt khô vào trong phòng để đốt, những mùi khó chịu trong phòng không những hết mà ruồi muỗi cũng hết luôn.
Nhử Muỗi
- Bắt ruồi muỗi bằng nước đường : Mùa hè muỗi rất nhiều, 1 cách đơn giản để bắt được muỗi là ta dùng chai bia đã dùng hết đựng từ 3-5 ml nước đường, cũng có thể đựng 1 ít bia cũng được, đặt lên bàn hoặc trong phòng nơi có nhiều ruồi muỗi. Khi ngửi thấy mùi đường ngọt hay mùi bia, muỗi sẽ bay đến và bị dính vào chai. Nếu đặt ở ngoài nhà, một đêm có thể bắt được hàng chục thậm chí hàng trăm con muỗi.
Phòng muỗi
Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ có thể giảm tới 70% muỗi trong nhà
Diệt lăng quăng và phun thuốc định kì

Diệt chuột

Phương pháp thủ công:
  - Dùng bẫy chuột - sử dụng loại bẫy kiềng hoặc bẫy dính chuột
  - Nuôi mèo
Phương pháp sử dụng hóa chất
   - Sử dụng một số loại thuốc diệt tẩm vào thức ăn của chuột

 Mẹo diệt chuột

1. Dính chuột: Trộn 2 phần nhựa thông với 1 phần dầu máy rồi đun lên cho tan thành thể lỏng. Sau đó phết hỗn hợp này lên giấy cứng hoặc tấm gỗ, thả vào giữa ít mồi rồi đặt vão chỗ chuột qua lại . Chuột đã bị dính vào đó thì khó có thể ra được.

2. Hun chuột: Lấy gạch cua và náo dương hoa ( vị thuốc đông y ) với lượng bằng nhau trộn đều rồi đốt cùng với mùn cưa. Ngửi thấy mùi này, chuột sẽ từ khắp nơi chạy đến. Lát sau, sẽ bị hôn mê hết. Thế là bạn cứ việc bắt.

3. Dung dịch Amoni ăc: đổ dung dịch này vào hang chuột rồi lấy bùn trát kín cửa hang lại.Amoniawc bốc hơi sẽ làm chuột bị hấp chín .

4. Dầu ma-dút: Trộn đều dầu ma-dut với dầu máy và mỡ bôi trơn, rắc quanh hang chuột. Chuột bị dính dầu mỡ và bùn sẽ thấy khó chịu và phải liếm đi hết. Những chất này theo đường tiêu hoá vào dạ dày chuột làm chúng bị chết do nát dạ dày.

5. Dùng chuột diệt chuột: Bắt một con chuột đực to khoẻ rồi lấy hai tinh hoàn của nó ra, thay vào đó hai hạt đậu tương rồi thả nó ra, Hạt đậu tương sẽ trương lên làm chuột rất đau đớn. Nó sẽ đi khắp nơi tìm đồng loại đẻ cắn xé, đến khi con chuột kia chết mới thôi .

6. Phân bò lấp hang: Dùng phân bò lấp kín hang chuột lại rồi chèn thêm mảnh vụn của gạch ngói vào. Chuột sẽ bị chết ngạt trong hang.

7. Diệt chuột bằng xi măng: lấy 505 xi măng trộn lẫn với 45% dầu thực vật; lấy 5-10g cho lên miếng nhựa nếu không xi măng dễ bị chảy nước đặt ở chỗ chuột thường chạy qua lại. Sau khi chuột ăn khoảng 12h, lông chuột sẽ bị dựng đứng, chuột sẽ nóng ruột cắn gặm lung tung, bỏ ăn khoảng từ 20-29h thì chết vì ruột bị tắc cấp tính, dẫn đến xuất huyết.

8. Xà phòng bột: Đem xà phòng bột trộn với bột hoa tiêu và một ít cơm nguội, để ở chỗ chuột thường qua lại.

9. Diệt chuột bằng mẹo: Chôn một cái chai không đáy vào tường, sao cho miệng đáy chai phải ngang bằng hoặc thấp hơn tường(chú ý đừng đẻ tạp vật chui vào chai) để ở góc tường làm thành một cái hsng. Khi chuột vào phòng vì không có chỗ nấp nó sẽ chui vào cái ” hang“ này. Nếu chuột to chui vào rồi thì không thể quay ra được, còn chuột bé thì quay ra được mình nhưng không có cách nhảy ra, nếu không bị bắt sống thì cũng bị chết đói.


 Diệt ruồi

Đuổi ruồi
- Để vài cây cà chua con trong phòng. Ngửi mùi cây cà chua, ruồi sẽ sợ bay đi ngay.
- Trên mặt thức ăn ruồi hay đậu, hãy để mấy cọng hành sống lên đó, ruồi sẽ không dám đậu lên đó đâu..
- Đặt ở cạnh cửa ra vào hay trên cửa sổ một số cây toả hương về đêm như cây bạc hà, hoa bóng năm. Ngửi thấy mùi của các cây này ruồi cũng không dám bay vào nhà .
- Đốt vỏ quýt : nếu ta đem vỏ quýt khô vào trong phòng để đốt, những mùi khó chịu trong phòng không những hết mà ruồi muỗi cũng hết luôn.

- Treo những túi nylon chứa nước trong veo dùng để xua đuổi ruồi là căn cứ vào đặc điểm ruồi thích ánh sáng thường ban ngày, do mắt kép của ruồi có phản xạ nhanh với ánh sáng phản chiếu bởi loại gương cầu. Khi ruồi bay đi bay lại tìm chỗ trú đậu đã gặp phải ánh sáng phản quang từ các túi nylon chứa nước trong, ruồi sẽ sợ và bay ra nơi khác. Biện pháp này đơn giản nhưng xua đuổi ruồi rất có kết quả.

Nhử ruồi

- Gắn một cái phễu giấy cứng lên miệng một cái chai thuỷ tinh, trong chai có đựng loại thức ăn ruồi ưa thích. Khi ruồi đã chui vào chai thì không tài nào ra được. Đổ nước vào chai hay bằng cách nào làm cho ruồi chết.
- Lấy một ít thức ăn có mùi tanh dẫn dụ ruồi rồi trộn đều với một ít dung dịch thuốc trừ sâu 2%. Chia hỗn hợp này vài phần đặt vào những chỗ ruồi hay đến. Ruồi ăn phải sẽ chết. Loại mồi này độc nên để vào chỗ dâm mát, hai ba ngày thay một lần đề phòng gia súc ăn phải
- Lấy một ít nhựa thông và dầu thầu dầu, hai phần bằng nhau. Cho nhựa thông vào nồi, đổ thêm ít nước, đun trong vài phút. Sau khi nhựa nóng chảy, đổ từ từ thầu dầu vào, đảo trộn đến khi sôi thì bắc ra khỏi bếp. Cho một ít đường vào hỗn hợp này, bạn sẽ có một loại keo bẫy ruồi thật tốt. Bôi keo này lên tấm bìa rồi treo ở chỗ ruồi hay bay tới. Nếu ruồi chạm vào thì sẽ không thoát ra được.
- Lấy 7 phần nhựa thông, 1phần đường đỏ, 2 phần dầu máy. Đun nóng nhựa thông rồi đổ dầu máy vào. Tiếp đó cho đường vào, ngâm 3-5 phút, đem phơi khô là được. Chỗ đặt bẫy ruồi nhỏ thêm vài giọt tinh dàu thơm cho thêm phần hấp dẫn.

- Bắt ruồi muỗi bằng nước đường : Mùa hè muỗi rất nhiều, 1 cách đơn giản để bắt được muỗi là ta dùng chai bia đã dùng hết đựng từ 3-5 ml nước đường, cũng có thể đựng 1 ít bia cũng được, đặt lên bàn hoặc trong phòng nơi có nhiều ruồi muỗi. Khi ngửi thấy mùi đường ngọt hay mùi bia, muỗi sẽ bay đến và bị dính vào chai. Nếu đặt ở ngoài nhà, một đêm có thể bắt được hàng chục thậm chí hàng trăm con muỗi.

 Diệt kiến

Các phương pháp diệt kiến hiệu quả theo kinh nghiêm dân gian mà ai cũng có thể làm được đó là:

1. Băng keo dính
Dùng băng dán - với mặt dính phía trên - quấn tròn quanh vị trí đặt lọ để tạo thành “một chiến hào” bẫy chúng.
2. Phấn
Những con vật khó chịu này sẽ bị dồn vào đường cùng nếu gặp phải một đường phấn vẽ ngay trước mặt chúng. Carbonate can-xi trong phấn sẽ giúp đẩy lùi cả những con kiến hùng hổ nhất.
3. Bột mì
Rắc một tí bột mì dọc theo mặt sau kệ đựng thức ăn sẽ giúp ngăn cản kiến.
4. Chậu hoa
Nếu kiến lửa tràn vào sân hoặc hiên nhà bạn, dùng một chậu hoa úp trên tổ kiến, đổ nước vào tổ kiến qua những lỗ thoát nước trên chậu hoa, đảm bảo sẽ không còn con kiến nào quấy rầy bạn.

5. Chanh

Vắt một ít nước chanh vào ngưỡng cửa hoặc kệ cửa sổ, vào các hố, lỗ hoặc đường đi của kiến và rải những miếng vỏ chanh cắt nhỏ xung quanh cửa ra vào. Kiến không chịu được mùi chanh, chúng sẽ không vượt qua "hàng rào" này. Mùi chanh cũng có tác dụng với gián và bọ chét: trộn một hỗn hợp khoảng bốn trái chanh (xay nhuyễn cả vỏ) với hai lít nước và dùng hỗn hợp đó để lau sàn. Những côn trùng sẽ “trốn xa” nhà bạn.

6. Vỏ cam
Để đuổi kiến ra khỏi vườn, sân hay hàng hiên nhà bạn, hãy xay nhuyễn một ít vỏ cam với một ít nước tạo nên một hỗn hợp sền sệt, bôi/trét hỗn hợp này trên miệng tổ kiến, bảo đảm chúng sẽ không dám ló mặt ra khỏi tổ.
7.Tiêu
Mùa hè, kiến thường vào bếp. Bạn có thể rắc một ít tiêu lên quầy/kệ bếp, kiến sẽ “tự hiểu” và rút lui.
8. Dầu máy
Kiến sẽ không còn cảm thấy thèm muốn các lọ đường ngọt ngào trước mũi chúng sau khi cố gắng leo qua (mà không kết quả) “hàng rào” dầu máy trơn nhẵn đó.

9. Bao ni lông

Nếu bạn tổ chức ăn ngoài trời và muốn ngăn cản kiến lên bàn, hãy dùng các bao ni lông, đổ nước vào rồi đặt quanh các chân bàn.
10. Muối
Nếu phát hiện thấy kiến đang tìm đường vào nhà bạn, hãy chặn đường chúng bằng cách rắc muối ở khung cửa.
11.Phấn em bé
Rắc bột phấn xung quanh hiên nhà, cửa ra vào, cửa sổ hoặc bất kỳ vị trí nào bạn nghi ngờ sẽ có kiến xuất hiện. Hoặc bạn cũng có thể trồng cây bạc hà xung quanh nhà để hạn chế kiến.
12. Giấm
Cho một lượng bằng nhau nước và giấm trắng vào chai xịt. Dùng hỗn hợp này xịt vào những vị trí có kiến. Kiến và côn trùng nói chung rất ghét mùi giấm và chúng sẽ tự động di chuyển sang chỗ khác.
13. Tìm tổ kiến
Truy tìm tổ kiến rồi dùng nước sôi hoặc thuốc xịt xịt trực tiếp vào tổ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét